Công ty CP XNK Bến Tre (Betrimex), một thành viên của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) vừa ra mắt sản phẩm nước dừa nguyên chất đóng hộp CocoXim được sản xuất ở nhà máy có vốn đầu tư 20 triệu USD ở tỉnh Bến Tre. Với công suất 37 triệu lít sản phẩm/năm, CocoXim sẽ là đối thủ đáng gờm mà các “đại gia” trong làng nước giải khát như Coca Cola, Pepsi hay URC, Tân Hiệp Phát phải dè chừng.
Bà Châu Kim Yến, Tổng giám đốc Betrimex cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và có thể giữ lại được gần như nguyên vẹn các dưỡng chất của nước dừa thiên nhiên, Betrimex đã hợp tác cùng Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) đưa vào sử dụng công nghệ UHT trực tiếp.
Với công suất dây chuyền sản xuất là 8.000 lít/h tương đương với 37 triệu lít sản phẩm/năm, Betrimex không chỉ cung cấp các sản phẩm nước dừa tươi thiên nhiên đóng hộp mang thương hiệu CocoXim cho thị trường nội địa mà còn định hướng xuất khẩu qua các quốc gia khác như Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Đông”.
Sản phẩm nước dừa thiên nhiên đóng hộp CocoXim của Betrimex hiện có 4 hương vị riêng biệt: Dừa xiêm Xanh, Dừa xiêm Sen, Dừa xiêm Tắc, Dừa xiêm Dứa. Kênh phân phối của sản phẩm thông qua hệ thống chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc với giá bán lẻ là 13.000 đồng/hộp.
Đây được xem là bước đi của Betrimex nói riêng và Tập đoàn Thành Thành Công nói chung nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nước dừa của thị trường trong nước, đưa nước dừa trở thành một dạng nước giải khát phổ biến trên thế giới. Mang lại giá trị gia tăng cho cây dừa, nâng cao tính cạnh tranh, hoàn thiện chuỗi giá trị các sản phẩm từ dừa, phù hợp với chương trình phát triển ngành dừa đến năm 2020.
Được xem là thủ phủ dừa Việt Nam, tỉnh Bến Tre là địa phương có diện tích dừa lớn nhất cả nước với trên 70.000 ha, sản lượng hàng năm chiếm 44% sản lượng toàn quốc. Các sản phẩm từ dừa của Bến Tre được xuất khẩu đến trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre.
Tuy nhiên trước đây, trong chuỗi giá trị của các sản phẩm từ dừa, nước dừa tươi chưa được khai thác vì chưa có công nghệ sản xuất hiện đại có thể giữ được chất lượng cũng như đóng hộp để đưa ra thị trường.
Theo Betrimex, việc đầu tư nước dừa đóng hộp đã nâng giá trị nước dừa lên khoảng 300 lần, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân từ trực tiếp cho đến gián tiếp, giúp cải thiện cuộc sống cũng như góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế xã hội tại địa phương.
“Nước dừa đóng hộp là ngành hàng đang có tốc độ tăng trưởng cao trên toàn cầu do xu hướng tiêu thụ nước giải khát dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Theo ước tính, tổng doanh thu từ nước dừa đóng hộp của thế giới đạt hơn 1 tỷ USD.” ông Robert Graves, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam chia sẻ.
Việt Nam hàng năm thu hoạch khoảng 1,2 tỷ trái dừa và Bến Tre được xem là khu vực có sản lượng dừa chiếm phần lớn của cả nước, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu của nước dừa đóng hộp chỉ chiếm dưới 5% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dừa của tỉnh, do thiếu công nghệ phù hợp. Điều này dẫn đến thực tế là một lượng lớn nước dừa bị bỏ phí, hoặc được sử dụng để làm một số thực phẩm có giá trị thấp khác.
“Do đặc tính nhạy cảm khi tiếp xúc với không khí, vi sinh và nhiệt độ, nước dừa tươi được xem là thực phẩm khó giữ nguyên được hương vị và dưỡng chất tự nhiên trong quá trình chế biến. Việc chế biến nước dừa đòi hỏi một quy trình công nghệ khắt khe từ khâu lưu trữ nguyên liệu, chế biến tiệt trùng, rót sản phẩm tiệt trùng và bao bì cũng phải tiệt trùng thì sản phẩm mới đảm bảo các tiêu chí về tươi, ngon, bảo quản lâu dài và vệ sinh an toàn thực phẩm,” ông Robert Graves bổ sung.